இந்திய ரயில்வேயில் தினமும் லட்சக்கணக்கான மக்கள் பயணிக்கின்றனர். பல நேரங்களில் பயணிகளின் விவரங்களை மாற்ற வேண்டும் அல்லது பயண தேதிகளை மாற்ற வேண்டும். தகவல் இல்லாததால் பலரால் இதைச் செய்ய முடிவதில்லை. இருப்பினும், இந்திய ரயில்வேயில் உறுதி செய்யப்பட்ட டிக்கெட்டில் பெயர் மற்றும் பயணத் தேதியை மாற்றுவதற்கான விதிமுறைகள் உள்ளன.
IRCTCஇலிருந்து ஆன்லைனில் முன்பதிவு செய்த டிக்கெட்டில் அல்லது முன்பதிவு கவுண்டரில் ஆஃப்லைன் டிக்கெட்டில் பெயர் மற்றும் பயணத் தேதியை மாற்றலாம். இதற்கு நீங்கள் சில செயல்முறைகளை பின்பற்ற வேண்டும். இதற்கு இந்திய ரயில்வே அல்லது இந்திய ரயில்வேயின் சில நிபந்தனைகளை நீங்கள் ஏற்க வேண்டும்.
முன்பதிவு செய்யப்பட்ட ரயில் டிக்கெட்டில் பெயரை மாற்றுவது எப்படி?
-
உறுதிப்படுத்தப்பட்ட டிக்கெட்டை நீங்கள் மற்றொரு நபருக்கு மாற்றலாம். இருப்பினும், இதற்கும் விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகள் உள்ளன. ஆனால், கவுண்டரில் டிக்கெட் வாங்கினால் மட்டுமே உங்கள் டிக்கெட்டை வேறு பெயருக்கு மாற்ற முடியும்.
-
அப்பா, அம்மா, சகோதரன், சகோதரி, மகன், மகள், கணவன் அல்லது மனைவி போன்ற நெருங்கிய குடும்ப உறுப்பினர்களுக்கு மட்டுமே டிக்கெட்டுகள் மாற்றப்படும்.
-
அரசு அதிகாரிகள், கல்விச் சுற்றுப்பயணங்களில் உள்ள மாணவர்கள் அல்லது இதுபோன்ற சந்தர்ப்பங்களில், சம்பந்தப்பட்ட குழுவிற்குள் டிக்கெட்டுகளை மாற்றலாம்.
முன்பதிவு செய்யப்பட்ட ரயில் டிக்கெட்டில் பெயரை மாற்றுவது எப்படி?: (ஆஃப்லைன் டிக்கெட்டுகள் மட்டுமே)
-
ரயில் புறப்படுவதற்கு குறைந்தபட்சம் 24 மணி நேரத்திற்கு முன்பு அருகிலுள்ள ரயில்வே முன்பதிவு அலுவலகத்திற்குச் செல்லவும்.
-
பெயரை மாற்றக் கோரி எழுத்துப்பூர்வமாக விண்ணப்பத்தை சமர்ப்பிக்கவும்.
-
அசல் டிக்கெட் வைத்திருப்பவருக்கும், புதிய பயணிக்கும் செல்லுபடியாகும் அடையாளச் சான்றுகளை வழங்கவும்.
-
தேவையான ஆவணங்களை ரயில்வே அதிகாரிகளிடம் ஒப்படைக்கவும், அதிகாரிகள் உங்கள் விவரங்களை சரிபார்த்து டிக்கெட்டை புதிய பெயருக்கு மாற்றுவார்கள்.
முக்கியமான விதிகள் மற்றும் நிபந்தனைகள்:
-
ஒரு டிக்கெட்டுக்கு ஒரு முறை மட்டுமே பெயர் மாற்றம் அனுமதிக்கப்படும்.
-
IRCTC பிளாட்ஃபார்ம் வழியாக முன்பதிவு செய்யும் ஆன்லைன் டிக்கெட்டுகளுக்கு இந்த வசதி இல்லை.
-
குறிப்பிட்ட காலக்கெடுவுக்குள் செயல்முறை முடிக்கப்பட வேண்டும், தவறினால் கோரிக்கை நிராகரிக்கப்படும்.
முன்பதிவு செய்யப்பட்ட ரயில் டிக்கெட்டில் பயணத் தேதியை மாற்றுவது எப்படி?
சில நிபந்தனைகளின் கீழ் பயணிகள் தங்கள் ரயில் டிக்கெட்டின் பயணத் தேதியை மாற்றிக்கொள்ளலாம். இந்த வசதி ஆன்லைன் மற்றும் ஆஃப்லைன் டிக்கெட்டுகளுக்குக் கிடைக்கிறது. ஆனால் முன்பதிவு செய்யும் முறையைப் பொறுத்து செயல்முறை மாறுபடும்.
இதையும் படிக்க:
வாட்ஸ்அப் மாதிரியான புதிய அம்சத்தை அறிமுகப்படுத்திய இன்ஸ்டாகிராம்..!! என்ன தெரியுமா?
ஆஃப்லைன் ரயில் டிக்கெட்டுகளுக்கான பயணத் தேதியை மாற்றுவது எப்படி? (கவுன்டர் புக்கிங்):
-
ரயில் புறப்படுவதற்கு குறைந்தது 48 மணி நேரத்திற்கு முன்னதாக அருகிலுள்ள ரயில்வே முன்பதிவு அலுவலகத்திற்குச் செல்லவும்.
-
அசல் டிக்கெட்டை எடுத்துச் சென்று, தேதி மாற்றத்திற்கான விண்ணப்பத்தை சமர்ப்பிக்கவும். உங்கள் தேதியில் சீட் கிடைக்கவில்லை என்றால், நீங்கள் மற்றொரு தேதியைத் தேர்ந்தெடுக்கலாம்.
-
பயணத்தின் அசல் பயணத் தேதியை விட பிந்தைய தேதிக்கு மாற்றவும்.
-
பயணத்தின் அசல் பயணத் தேதிக்கு முந்தைய தேதிக்கு மாற்றவும்.
-
டிக்கெட் செல்லுபடியாகும் காலத்திற்குள் புதிய பயணத் தேதியைத் தேர்வு செய்ய வேண்டும்.
ஆன்லைன் ரயில் டிக்கெட்டுகளுக்கான பயணத் தேதியை மாற்றுவது எப்படி? (IRCTC மூலம் புக்கிங்):
-
ஆன்லைன் ரயில் டிக்கெட்டுகள் அல்லது ஐஆர்சிடிசி மூலம் முன்பதிவு செய்த பயணத் தேதியை மாற்றும் வசதி இன்னும் வழங்கப்படவில்லை. அதாவது, கவுண்டரில் இருந்து முன்பதிவு செய்த டிக்கெட்டில் மட்டுமே தேதியை மாற்றிக்கொள்ள முடியும்.
-
பயணிகள் தங்களின் தற்போதைய டிக்கெட்டை ரத்து செய்துவிட்டு, விரும்பிய தேதிக்கு புதிய டிக்கெட்டை முன்பதிவு செய்ய வேண்டும்.
இதையும் படிக்க:
ஆன்லைனில் ஆதார் விவரங்களை இலவசமாக அப்டேட் செய்வது எப்படி…???
முன்பதிவு செய்யப்பட்ட ரயில் டிக்கெட்டுகளில் பயணத் தேதியை மாற்றுவதற்கான முக்கிய நிபந்தனைகள்:
-
உறுதிப்படுத்தப்பட்ட அல்லது RAC (ரத்துசெய்வதற்கு எதிரான முன்பதிவு) டிக்கெட்டுகளுக்கு மட்டுமே தேதி மாற்றம் கிடைக்கும்.
-
தட்கல் மற்றும் காத்திருப்புப் பட்டியலில் உள்ள டிக்கெட்டுகளுக்கு தேதி மாற்றம் கிடைக்காது.
-
புதிய பயணத் தேதியில் சீட் கிடைப்பதைப் பொறுத்து மாற்றங்கள் செய்யப்படுகின்றன.
-
ஒரு டிக்கெட்டுக்கு ஒருமுறை மட்டுமே மாற்றங்களைச் செய்ய முடியும். மேலும், சரியான அடையாளச் சான்று வழங்கப்பட வேண்டும்.
.